Tắc ruột, suýt tử vong vì ăn quả hồng ngâm

, , No Comments

Tắc ruột, suýt tử vong vì ăn quả hồng ngâm - 1

Khối u sau khi được lấy ra.

những thầy thuốc cảnh báo, trong trường hợp này, giả dụ ko được xử trí kịp thời, tắc ruột do ứ đọng bã thức ăn mang thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân… dẫn tới tử vong.

Ths.BS Vũ Hồng Anh – Trưởng khoa điều tra chức năng - nội soi, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân H.T.S (45 tuổi, Phù Ninh, Phú Thọ) nhập viện trong trạng thái đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng.

các bác sĩ đã nội soi dạ dày và bất thần phát hiện 4 khối bã thức ăn lớn như quả trứng trong bao tử bệnh nhân, trong ngừng thi côngĐây, 3 khối bã thức ăn mang trục đường kính 4 – 6cm và 1 khối to thất thường với tuyến đường kính trên 7cm.

Tắc ruột, suýt tử vong vì ăn quả hồng ngâm - 2

thầy thuốc phát hiện khối u do bệnh nhân bị đọng bã thức ăn

Trong gần hai giờ, những thầy thuốc đã can thiệp nội soi cắt nhỏ và gắp bỏ ra hoàn toàn 3 khối bã thức ăn. Đối có khối bã thức ăn to tuyến phố kính trên 7cm còn lại trong dạ dày bệnh nhân, những bác sĩ quyết định sẽ phải thêm 1 lần can thiệp khác, để tránh tác động đến sức khỏe người bệnh. Số khối bã thức ăn được lấy ra lần này có phổ quát mảnh xơ từ quả hồng ngâm mà bệnh nhân đã ăn trước chậm triển khai.

Bệnh nhân S cho biết, bí quyết đây vài ngày, với ăn 3 trái hồng giòn ngâm loại to vào khi đói. Sau lúc ăn, bà bị đau bụng, nôn, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, ăn uống kém.

Gia đình đưa khám tại một hạ tầng y tế tại địa phương và được chẩn đoán là nghi sở hữu khối u trong bụng. Bà được chuyển lên Bệnh viện K điều trị. ngay tức khắc, bệnh nhân này đã đến Bệnh viện E và được những bác sĩ khám, chẩn đoán là tắc ruột do 4 khối bã thức ăn, chỉ định can thiệp nội soi. tới bây giờ, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sẽ được ra viện trong vài ngày đến.

Tắc ruột, suýt tử vong vì ăn quả hồng ngâm - 3

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy ngập.

Theo BS Hồng Anh, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người cao tuổi và trẻ nhỏ nhưng cá biệt, gần đây lại khởi đầu thấy xuất hiện ở người lớn (độ tuổi thanh niên) khiến số bệnh nhân vào viện điều trị mang xu hướng nâng cao. Trước đây, Bệnh viện E đã từng xử trí cho bệnh nhân nữ (23 tuổi, sinh viên 1 trường đại học tại Hà Nội) bị tắc ruột do 1 khối bã thức ăn kết dính lại sau khi ăn quá phổ biến măng khô. một trường hợp khác là cụ bà 86 tuổi bị dư đọng bã thức ăn trong dạ dày do ăn phải miếng giết ko nhai kỹ, không tiêu hóa được, tích dần và vón thành khối cục lớn…

những bác sĩ Bệnh viện E cho hay, khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm mang phổ quát chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn sở hữu phổ thông chất bã xơ như măng...

đặc trưng lưu ý, về thời khắc ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả với nhiều chất xơ, sở hữu phổ thông nhựa dễ bị kết tủa khiến kết dính những sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. cùng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai ko kỹ là 1 trong các xuất xứ sở hữu tính nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Để đề phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn con đường tiêu hóa, cần lưu ý cách thức ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ... ,uống đủ nước, chí ít là hai lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, tiện lợi co bóp và lưu thông tốt); nấu chín thức ăn, nhai kỹ lúc ăn….

0 nhận xét:

Post a Comment