SÁP ONG NGUYÊN CHẤT IN, VẼ HOẠ TIẾT LÊN VẢI, THỔ CẨM

, , No Comments
Sapa nơi lưu giữ vô số nét văn hóa lâu đời, rất truyền thống của các dân tộc Mông. Đối người Mông tại Sapa thì hoa văn trên những chiếc váy áo được tạo nên từ nhiều phương pháp: dệt, ghép vải, khâu, thêu,…Và điều độc đáo nhất khiến bạn phải trầm trồ khen ngợi, ngưỡng mộ chính là cách tạo ra những nét hoa văn kì diệu bằng cách vẽ, in sáp ong nguyên chất lên trên những chiếc váy áo của mình.
In, vẽ sáp ong lên thổ cẩm
Thật độc đáo phải không ạ, sáp ong nguyên chất may quần áo, thổ cẩm cho người Mông ở Sapa. Đầu tiên người Mông sử dụng một chiếc khuân đã được chạm trổ hoa văn từ trước, trên nền hoa văn mà bạn yêu thích như: hoa lá, rồng phượng, chim cá,..Để người dân bình thường nhúng khuân vào trong sáp ong đã nấu chảy và dập miếng vải trắng lên, chỉ thế thôi, người Mông đã có miếng vải hoạ tiết sáp ong thật mê li.

Cách in sáp ong lên vải và thổ cẩm của người Mông:

Còn về vấn đề vẽ sáp ong lại hoàn toàn khác lạ và độc hơn nữa: Nghệ nhân người Mông dùng bút riêng của họ vẽ riêng, họ dùng bút chấm vào bát sáp ong đã nấu chảy rồi bắt đầu vẽ họa tiết theo ý thích của khách hàng hay của chính họ. Những nghệ nhân vẽ sáp ong ở Sapa sẽ có rất nhiều bút, thông thường thì có một bộ 8 chiếc bút, cọ riêng với những hình thù, màu sắc, kích thước hết sức khác biệt, giúp cho nghệ nhân sáng tạo nên những hoa văn rất đẹp, sâu sắc, độc đáo, mang đậm nét đặc trưng cảu người dân tộc Mông. 

Cách vẽ sáp ong lên vải và thổ cẩm của Nghệ nhân Sapa:

Sau khi vẽ và in sáp ong lên vải, thổ cẩm nghệ nhân sẽ đợi để sáp ong từ dạng lỏng sang rắn, đông đặc lại như khối sáp, tiếp theo sẽ đem nhuộm thông thường là nhuộm chàm rồi tiếp tục phơi khô dưới bóng râm. Những bộ trang từ sáp ong này thì không nên  phơi ở nơi quá nóng, dưới ánh sáng mặt trời gay gắt, bởi vì lớp sáp ong sẽ rất dễ bị tan chảy ra, làm mất màu. Khi phơi khô xong thì sẽ đem những tấm thổ cẩm đó luộc bằng nước sôi, chúng ta sẽ thấy Sáp ong với nền nhiệt độ cao tan ra hết để lại những đường nét trắng trên thổ cẩm, vải,..Thế là chúng ta đã có nét hoa văn trắng tinh khôi trên nền xanh của màu chàm.

Vẽ, in sáp ong lên thổ cẩm
Váy in, vẽ sáp ong
Thật kì diệu, thật tự nhiên, sáp ong sẽ tạo ra màu sắc thực sự tự nhiên, sáng bóng cho trang phục của bạn. Thật đáng nể những con người yêu sản vật thiên nhiên, họ luôn tìm kiếm và sản xuất các sản phẩm kì diệu từ thiên nhiên chỉ từ bàn tay, khối óc, vật dụng thiên nhiên. Mong rằng thông tin về vẽ, in sáp ong lên vải, thổ cẩm sẽ là thông tin hấp dẫn, thú vị cho bạn.

0 nhận xét:

Post a Comment