, , 1 comment
Tôm hùm là loại hải sản cao cấp, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ con người và thường được sử dụng trong các bữa tiệc sang trọng, đẳng cấp. Đừng nghĩ ăn tôm hùm như thế nào cũng được, món ăn này có cả cách ăn riêng đấy!  Do đó, đừng khiến mình trở nên kém sang hơn khi không biết ăn tôm hùm đúng cách là như thế nào.

tom hum
Tôm hùm

Dưới đây là bí kíp ăn tôm hùm “sang chảnh” đúng quy tắc mà ai cũng nên bỏ túi để tự tin hơn khi ngồi vào những bàn tiệc sang trọng có món tôm hùm đắt đỏ nhé.

1/ Tôm hùm – Vua của các loại hải sản với nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Tôm hùm là loại hải sản quý và có giá trị kinh tế cao. Không chỉ có thịt thơm ngon, ngọt lành tự nhiên mà trong tôm hùm còn chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ con người.
tom hum chua nhieu chat dinh duong
Tôm hùm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Đó là lý do các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích mọi người nên ăn tôm hùm ít nhất 2 lần một tuần để cung cấp protein cũng như các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thịt tôm hùm sở hữu hàm lượng chất béo bão hoà thấp hơn nhiều so với những sản phẩm thịt khác như thịt bò hay thịt heo….nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà sử dụng.

2/ Thành phần dinh dưỡng có trong tôm hùm

Theo dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ thì trong 145 gram tôm hùm nấu chính có chứa:

  • 130 calo
  • 1,25 gram chất béo Omega 3
  • Không chứa carbohydrate
  • 27,55 gram protein
  • 3% vitamin A
  • 9% canxi
  • 3% sắt

Tôm hùm là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể với hàm lượng các chất rất có lợi cho sức khoẻ như kẽm, đồng, selen – thành phần cần thiết để giúp tuyến giáp khoẻ mạnh, photpho, vitamin B12, magie, vitamin E và một lượng nhỏ axit béo Omega 3.

3/ Tác dụng của tôm hùm đối với sức khoẻ

Tốt cho tim mạch

Việc ăn tôm hùm thường xuyên không những không gây rối loạn cân bằng cholesterol trong máu mà còn giúp tăng cường nồng độ cholesterol tốt cho cơ thể và hạn chế cholesterol xấu.

Nhờ khả năng tuyệt vời này mà bạn có thể tiêu thụ tôm thường xuyên vẫn không lo ảnh hưởng tưới sức khoẻ tim mạch hay hệ tuần hoàn.

Ngăn ngừa các bệnh về xương

Theo nghiên cứu, tôm hùm là loại hải sản cung cấp nhiều canxi nhất trong các loại sinh vật biển. Đặc biệt mỗi con tôm hùm có thể chứa đến 50-60 mg canxi, 30-40 mg magie và hơn 150 IU vitamin D.

Và hợp chất này rất quan trọng trong việc duy trì và ngăn ngừa các vấn đề về xương như loãng xương hay viêm xương khớp.

Giàu hợp chất chống ung thư

Trong tôm hùm sở hữu một lượng lớn hợp chất chống oxy hoá, chống viêm và chống suy nhược mạnh mẽ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư hiệu quả.

Bảo vệ gan, mắt

Nồng độ Astaxanthin có trong tôm hùm sẽ giúp ngăn ngừa quá trình peroxy hoá lipid hiệu quả và làm giảm khả năng tích tụ mỡ trong gan hơn gấp 100 lần so với vitamin E.

Ngoài ra lượng axit béo Omega 3 có trong tôm hùm còn góp phần tăng cường hoạt động của màng tế bào tiếp nhận ánh sáng trong mắt, từ đó có thể giúp bạn tránh khỏi các bệnh lý liên quan đến mắt như thoái hoá điểm vàng.

Ngăn ngừa thiếu máu

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ hồng cầu cần thiết hoặc hồng cầu không hoạt động đúng. Vì thế để ngăn ngừa bệnh thiếu máu, bạn phải cung cấp hàm lượng đồng và sắt cần thiết cho cơ thể - Đây là một trong những chất tạo thành tế bào hồng cầu.

Trong đó, tôm hùm là loại hải sản có hàm lượng đồng và sắt rất cao nên việc bổ sung tôm hùm vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh thiếu máu.

4/ Những ai không nên ăn tôm hùm

Tôm hùm rất bổ dưỡng nhưng không phải món ăn nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là một loại hải sản có vỏ như tôm. Vậy những ai nên kiêng ăn tôm hùm.

Người mắc bệnh gút

Vì trong tôm hùm chứa hàm lượng purine khá cao, nên khi người bệnh dung nạp quá mức sẽ dễ lắng đọng các tinh thể acid uric trong khớp, khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người đang bị ho

Bởi vì khi ăn thì vỏ tôm hùm có thể mắc ở cổ họng gây ngứa và ho nhiều hơn. Ngoài ra, người đang bị ho thì hệ hô hấp của họ cũng rất yếu, đặc biệt khá nhạy cảm với vị tanh từ tôm nên sẽ khiến cho tình trạng ho trở nên dai dẳng, không dứt. Do đó, bạn chỉ nên ăn tôm khi đã khỏi hắn.

Người mắc bệnh hen suyễn

Bởi vì ăn tôm hùm có thể gây kích ứng vùng cổ họng, dẫn đến co thắt cơ khí quản khiến cho người bị bệnh hen suyễn dễ lên cơn.

Người bị dị ứng hải sản

Nếu như bạn thuộc tuýt người hay bị dị ứng với các loại hải sản thì tôm hùm có lẽ cũng không ngoại lệ. Bởi vì tôm hùm là một trong các loại hải sản dễ gây dị ứng nhất nên nếu đã có tiền sử như vậy thì tốt nhất bạn không nên ăn.

Những người có bụng dạ “yếu”

Khi ăn đồ lạnh hay bị đau bụng hoặc tiêu chảy thì có thể đường ruột của bạn khá yếu và chúng cũng không ưa hải sản lắm đâu nên tốt nhất bạn hãy hạn chế ăn tôm.

5/ Ăn tôm hùm đúng cách như thế nào? 

5.1/ Phần dinh dưỡng nhất của tôm hùm

Phần dinh dưỡng lớn nhất trong tôm hùm nằm ở ba bộ phận chính là thân tôm, gạch son và râu tôm. Vì vậy khi thưởng thức, các bạn đừng dại mà bỏ qua các bộ phận này nhé.

Điều quan trọng là tôm hùm phải được bảo quản tốt, nếu không tôm sẽ bị mất dần chất dinh dưỡng sẵn có. Bạn nên lựa chọn mua tôm còn sống thay vì tôm đông lạnh và tôm đã qua chế biến để đảm bảo sự tươi ngon cũng như chất dinh dưỡng. Mình thì hay mua ở đây https://haisango.vn/danh-muc-san-pham/tom/ ( Giao hàng cũng nhanh và đảm bảo tôm còn sống, thịt ngọt)

5.2/ Những điều không nên làm khi ăn tôm hùm

Trước khi bước vào nội dung chính là quy cách ăn tôm hùm đúng cách, bạn nên lưu ý những điều không nên làm sau khi ăn tôm hùm.

Không nên hút nước từ phần chân tôm

Không cắt tôm bằng những dụng cụ không phù hợp

Nếu không xử lý được con tôm cũng đừng đập chúng xuống bàn nhé

Không ăn tôm hùm kèm với các thực phẩm giàu vitamin C. Bình thường chất này không gây hại cho sức khoẻ nhưng khi ăn kèm với tôm – thực phẩm chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent kết hợp với vitamin C sẽ khiến chúng chuyển hoá thành asen trioxide hay còn gọi là thạch tím, một chất dễ gây ngộ độc cấp tính, thậm chí đe doạ đến tính mạng của người sử dụng.

Cho nên dù là ăn tôm hùm tại nhà hay ở bàn tiệc thì bạn cũng nên lưu ý những điều này để đảm bảo hình tượng cũng như sức khoẻ của mình nhé.

5.3/ Quy trình ăn tôm hùng sang chảnh dành cho các quý ông, quý bà

Khi ăn tôm hùm người ta thường dùng kèm theo giấy lau, xiên thịt và kìm kẹp tôm bởi vì tôm hùm khá to và vỏ của chúng cũng rất cứng nên khi xẻ thịt cần có những dụng cụ đi kèm trên.

Giờ thì bắt đầu khám phá quy trình ăn tôm đúng cách chuẩn quý tộc nào!

Bước 1: Đầu tiên, bạn giữ chặt mặt dưới của con tôm hùm và dùng tay xoắn từng cái chân nhỏ của chúng ra.
Bước 2: Tiếp theo rút thịt tôm lên bằng dĩa lấy thịt tôm
Bước 3: Bẻ xong chân rồi thì bây giờ tới lượt bẻ hai chiếc càng “giá trị” của chúng ra (Đây là bộ phận giàu dinh dưỡng nhất của tôm hùm).
Bước 4: Bẻ tiếp phần càng tôm nhỏ ra
Bước 5: Sử dụng dụng cụ kẹp tôm và bóp chặt để vỡ phần vỏ bên ngoài của hai chiếc càng tôm to
Bước 6: Giờ bạn hãy dùng dĩa lấy thịt tôm để rút phần thịt tôm ở càng ra
Bước 7: Cầm phần thân tôm hùm lên rồi xoay tay bẻ rời phần đầu với thân ra
Bước 8: Dùng một chiếc dao sắc, cắt dọc theo phần thân tôm hùm
Bước 9: Nhấc thân tôm lên và dùng tay tách lớp vỏ ra để lấy phần thịt
Bước 10: Chuẩn bị một bát nước trên bàn, sau đó nhúng tay vào kèm với một lát chanh để khử mùi tôm hùm trên tay
Bước 11: Cuối cùng lấy bộ dụng cụ dao, dĩa ra và thưởng thức thịt tôm hùm cùng với nước chấm nhé.

6/ Một số mẹo cần nhớ khi ăn tôm hùm đúng cách

+ Luôn dùng kẹp và các dụng cụ chuyên dụng cần thiết để xử lý tôm hùm, đừng dùng tay không mà mất sang nha ^-^.

+ Mặc dù thân là bộ phận ngon nhất của con tôm nhưng nếu như ăn ở nhà hàng, mà chưa gì bạn đã xơi thẳng phần thân của con tôm và để lại hai cái càng cộng với cái đầu trẹo quẹo trên dĩa thế kia thì cũng hơi thiếu tinh tế một chút. Nên ăn ở nhà thì sao cũng được nhưng nếu ăn ở nhà hàng thì bạn nên kìm chế một chút, cứ từ từ mà thưởng thức từng bộ phận của con tôm hùm nha, không ai dành của bạn đâu ^-^.
an tom hum dung cach
Ăn tôm hùm đúng cách

+ Bạn nên lấy thịt hết các bộ phận của con tôm luôn một lèo rồi rửa tay sạch sẽ và ung dung ngồi thưởng thức thôi. Nếu bạn không thích thì có thể lấy thịt từng bộ phận nhưng điều này khá mắc công vì cứ ăn xong một thứ rồi phải ngồi “xẻ thịt” tiếp.

+ Không nên bỏ qua phần chân đốt nhỏ của tôm hùm

Cũng giống như cua biển, phần chân đốt của tôm hùm khá nhỏ nhưng bên trong vẫn chứa thịt và lại rất giàu chất dinh dưỡng nên bạn đừng bỏ qua bộ phận này nhé.

Chỉ cần dùng xiên nhỏ xoáy theo hình xoắn ốc là bạn có thể dễ dàng lấy thịt ở bộ phận này ra.

+ Như mình đã đề cập ở phần trên, bạn không nên ăn tôm hùm kèm với các thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là các trái cây thuộc dòng họ cam quýt bởi vì hai họ này rất “kị” nhau, ăn chung sẽ rất dễ gây ngộ độc.

7/ Lời kết

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong phương pháp ăn tôm hùm đúng cách theo kiểu “quý sờ tộc” rồi đấy! Nhớ bỏ túi bí kíp này để nếu có bước vào bàn tiệc mà có món tôm hùm thì cứ tự tin mà chén nhé. Còn nếu ăn tại nhà thì bạn cũng có thể trổ tài “xẻ tôm” một cách điêu luyện để mọi người trầm trồ thán phục như một người sành ăn chuyên nghiệp.


1 comment:

  1. - Bếp từ Canzy giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc: Sản xuất trực tiếp tại nhà máy Trung Quôc của Canzy với tầm giá bản chỉ 3-4 triệu một sản phẩm, đây cũng là những mẫu sản phẩm bán khá chạy của Canzy như mẫu Canzy Cz-3002SS. Các mẫu này có thiết kế đẹp, bắt mắt, tích hợp đầy đủ các chức năng phụ đun nấu của bếp từ, an toàn vì nấu ăn không khói, không lửa, không khí độc. Tuy là hàng giá rẻ nhưng mẫu bếp vẫn được bảo hành 3 năm chính hãng tại nhà trong khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

    ReplyDelete