"bún chửi" Hà Nội lên CNN: Niềm "tự hào trong ngoắc kép"

, , No Comments

gần đây, phổ quát người đã ko giấu nổi sự sửng sốt lúc quán "bún chửi" - một quán ăn nhỏ chuyên bán bún móng giò dọc mùng nằm ở xã Ngô Sỹ Liên, thị xã Đống Đa, Hà Nội bất ngờ được lên sóng truyền hình CNN trong chương trình nổi danh của Anthony Bourdain - đầu bếp Mỹ từng ăn bún chả mang Tổng thống Obama tại Hà Nội

Việc mang thêm 1 quán ngon Hà Nội được xuất hiện trong chương trình ẩm thực nức danh Parts Unknown của đầu bếp người Mỹ Anthony Bourdain cũng đồng nghĩa mang việc lại một lần, ẩm thực Hà Nội nói riêng và Việt Nam khái quát có dịp được toàn toàn cầu biết đến. Vậy nhưng thế ra, không phải lúc nào việc "được cả thế giới biết tới" cũng mang đến các niềm kiêu hãnh.

bún chửi

Giới thiệu mang mọi người "đây là 1 trong các món ăn đặc sắc của Việt Nam" nhưng cùng lúc, đầu bếp người Mỹ cũng đề cập khá phổ thông đến tên gọi đặc trưng của quán. Đoạn video phóng sự dài 1 phút 50 giây của CNN thậm chí còn dành hẳn 40 giây thời lượng để quay màn giao du "thẳng thắn và suồng sã" của bà chủ quán bún mang khách tới ăn bằng các câu đề cập như " "Quán chị ko sở hữu mọc, em thích té ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây ko khiến cho. Đi luôn".

trong khoảng nước Ý xa xăm, sau lúc xem chương trình, nhà báo Trương Anh Ngọc đã mang 1 bài viết thẳn thắng san sớt ý kiến tư nhân về đoạn video clip cũng như thái độ người Việt Nam khi hấp thụ.

Mấy người bạn mình bảo, thật kiêu hãnh lúc thấy bún chửi của Hà Nội cũng lên CNN. Mình ko rõ tự hào ở đây là tự hào thật hay là trong ngoặc kép. Mình chỉ thấy hổ hang.

Chương trình của Anthony Bourdain không thuần tuý là một chương trình về ẩm thực, mà là về văn hóa. Và Bourdain đi khắp nơi trên toàn cầu để ghi lại các hình ảnh về các nét văn hóa duyệt y ẩm thực, lối sống và con người. Và mang thể ông nhận ra trong cái quán bún chửi đấy, ưng chuẩn văn hóa giao thiệp của bà chủ 1 nét văn hóa gì ấy của Hà Nội chăng?

Mình không rõ ý đồ của chương trình ở đây là gì, nhưng rõ ràng là Bourdain thấy lạ, độc đáo và bởi thế, những hình ảnh và lời nhắc (có phụ đề tiếng Anh) của bà chủ quán đi khắp toàn cầu. Thông điệp của người làm cho chương trình có thể là gì, ngoài việc chửi lúc bán hàng cũng mang thể là 1 nét văn hóa Hà Nội liên quan đến ẩm thực? nếu thông điệp là thế, mình chẳng phải cảm thấy kiêu hãnh.

những cụ kể, miếng ăn là miếng nhục, trong trường hợp này có lẽ không sai. Người ta sẵn sàng nghe bà chủ gầm ghè có viên chức bưng bê hoặc thậm chí văng vài thứ vào mặt mình và rồi chấp nhận, với lí do, ăn ở ngừng thi côngĐây ngon. Mình ko bao giờ ưng ý một thứ nhà cung cấp thiếu văn hóa kiểu chậm triển khai. Thứ văn hóa nhà sản xuất xuống cấp đấy sở dĩ vẫn tồn tại được và có thể sẽ còn lớn mạnh, bởi người ta sẵn sàng chịu nhục (hoặc bịt tai lại, hoặc cho là "nó chừa mình ra") để được miếng ngon.

Đây chẳng hề là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và mẫu gì cũng phải cung cấp theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm phước cho khách hàng đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ. Người bán hàng là người sản xuất nhà cung cấp, không hề là bố tướng, và các bạn bỏ tiền ra để được dùng cho cho tương xứng sở hữu số tiền đã bỏ ra, trong một ko gian mà họ ưng ý được.

Nhưng người mua ở mình nhiều người dễ dãi quá. Họ có thể nổi khùng trên FB lúc người nào Đó không đồng ý sở hữu quan điểm của mình. Họ cũng sẵn sàng gây gổ đánh lại hoặc chửi người khác trong những vụ đụng xe trên phố. Nhưng họ sẵn sàng đựng đi lòng tự tôn của họ vào ngăn kéo trước các nhà sản xuất kiểu này, chỉ cần được ăn ngon, ngon theo khái niệm của họ.

Ngon ư? Xin lỗi, tôi cần được tôn trọng

>>> Thực phẩm cao cấp, nhập khẩu

0 nhận xét:

Post a Comment